Si Dumot . . .

10/15/12 10:56 AM


Si Dumot, aking matalik na kaibigan
kayumanggi siya't katawa'y katamtaman
Namumukod tangi siyang masasabi ko sa iba
Kung ihahanay mo sa mga Cebuanong tulad niya

Si Dumot, aking matalik na kaibigan
sumabay siya sa paglaki saking kabataan
unang pinakilala sakin ng tatay ko
kaya ganun na lang kami magkasundo

Si Dumot, aking matalik na kaibigan
isinilang na tahimik at di namamansin
ewan ko ba kung bakit siya ganoon?
gayunpaman di ko parin siya kayang tiisin

Si Dumot, aking matalik na kaibigan
kailangan pang suyuin para ika'y kausapin
pero wag ka, pag ika'y kanyang dinamayan?
sarap kausap, boses niya dala'y lambing at gaan

Si Dumot, aking matalik na kaibigan
laging nasa aking tabi, di nang-iiwan
dadamayan ka sa oras ng 'yong kalungkutan
at sasabayan ka pa sa oras ng saya't kaligayahan

Si Dumot, aking matalik na kaibigan
Siyang nagbigay kulay saking kabataan
nagbigay tono sa mundong balot ng katahimikan
at sasaluhin ka lahat ng 'yong nararamdaman

Si Dumot, ang aking munting gitara
Isang matalik kong kaibigan at kababata
mga masasayang alaala ay ituturing kayamanan
at lagi ko siyang pakakaingatan magpakailanman



-nin0ybaltazar09

No comments:

0 comments:

Post a Comment






Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Powered by Blogger.

Copyright © / abRNnplako?!

Template by : Urang-kurai / powered by :blogger