HAIRCUT

"Anong paki mo sa long hair ko?
Anong paki mo, hindi ito sa 'yo
Anong paki mo sa long hair ko?
Inggit ka lang, kasi ikaw nakakalbo"

Ito ang chorus ng kantang "Long Hair" by Weedd....OO nga naman oh? anu nga naman pake ng ibang tao kung gus2 mo long hair? wala di ba? Tsaka may karapatan tayo dahil democratic country 'to! Lahat tayo may mga karapatan! May karapatan tayong mga estudyante! *toinkz* Ayun nga e!.. may karapatan nga tayo.. kaso may limit un dahil nasa loob tayo ng eskwelahan at nasa ilalim tayo ng policy niLa..ala tayung magagawa! Huhuhu!

Sakin naman, okei lang saken ang policy ng eskwelahan...ang hair policy niLa. Di tulad talaga noon, ayaw ko talagang pagupitan ang long hair ko..lalo na ang bangs ko! Nde talaga ako magpapagupit hangga't di ako nasisita..hinihintay ko talaga ang pagkakataong sisitahin ako, pero may kasama rin yung tago! Makikipagtaguan pa aq sa mga teachers ko nung HS. Yung mga ibang kaklase ko naman, pagnahuhuli, ang idadahilan lang nila ay wala raw silang perang pagpagupit kahit na merong P500 sa pitaka nila. Buhay nga naman OO!

NaaLala ko talaga nung araw na gugupitan na ako, halos nalungkot ako nang magupitan ang buhok ko. Di ko na makikita ang idol kong si Dao Ming Xi sa salamin! JokE! Pero grabe ha? Lungkot talaga ako nun! Buti nga ngayon nde na...kuntento na rin ako sa buhok ko kahit na paggupitan pa,, basta wag lang ang gupit na magmimistuLa akong pugo na may himulmoL sa harapan! wag ganun! dahil ibibtin ko talaaga sa tuktok ng globo ng MOA ang gugupit saken ng ganun!

Okei rin naman saken ang haircut policy..wala naman akong nakikitang nakakaapekto sa pag-aaral ng estudyante ang pagkakaroon ng long hair niLa e..liban na lang sa pagpapaporma sa mga magagandang babae. Pandagdag sa sex appeal! Haha! kaya naman ang iba sa atin halos dinaig pa ang mga biik pag tumungo kapag nagupitan ang long hair niLa! Pero kung tutuusin nga naman, mas maganda ang nagupit na buhok dahil magmumukhang disente ang itsura ng estudyante. Parang mga sanggol na bagong labas sa sinapupunan. joke! Hinde tulad yung mga naka-long hair , di lang magmumukhang silang mga AnImE sa campus kundi nakakapangit tingnan din sa imahe ng iskul..lalo na sa amen, catholic school yun at nursing pa ang kinukuha ko kaya dapat ding malinis tingnan. Kaya bawat RLE namen, iniispeK ang bawat estudyanteng lalaki - kung okei ba ang kuko, nakablack socks ba, may relos ba, naka V-neck T-shirt at ang huli ang buhok.

May kinwento sa amen ang propesor namin sa Vincentian (ang major subject namen! x ] ). Tungkol 'to sa isang estudyante na napakakulit daw at dahil lang yun sa buhok kaya siya naSuspended..ilang beses na siya sinawayan ng propesor naming yun (prefect disciple kase xia samen...Mr. Moran is the name! Haha!), pero nde pa rin nakinig! one time, nagpagupit nga pero naka long back..ayun busog siya sa violation letter ni Sir. Tapos hanggang sa na-suspended..Ouch! from minor offense naging major na! Awts talaga!

Siguro nga rin, kea mayroong policy na ganito, yun ay para madisiplina ang mga estudyante. Sa simpleng rules & regulations palang, malalaman na kung sumusunod ba ang isang estudyante. Kung matigas ba ang ulo nito o nde.

Kaya sa mga estudyanteng matitigas ang ulo na gusto ang long hair niLa...magbyebye na kayo sa mga long hair niyo lalo na kung iskul niyo ay mayroong policy na ganito..

*May sumingit na isang kolehiyong naka-long hair* "mag-IT na lang kau! Tingnan niyo saken! bangs ko kasing haba na ng buntot ng kabayO! San pa kayo!"
*tinatago ang mukha niya na mukhang kabayo!*

Alam niyo guyz, kung ayaw niyo ng policy na gani2...tatLo lang ang option dyan -
a. Lumupat ng ibang iskul na walang hair policy
b. Wag nang mag-araL
c. Magtayo ng sarili mong iskul na may karapatan ang bawat estudyante na magpahaba ng buhok at magmistuLang schooL of AnimE..!

Anu pang hinihintay niyo? Pili na! Haha! x )

No comments:

0 comments:

Post a Comment






Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Powered by Blogger.

Copyright © / abRNnplako?!

Template by : Urang-kurai / powered by :blogger