Ang PagMamaHal ay DaPat Ganito!

Tanong q lng, kau ba naranasan ninyo nang magmahal? Nde sa pagmamahal mo sa magulang o sa kamag-anakan mo.... o sa mga kabarkada mo o freiends mo...sa mga alaga niyong aso, pusa, tuta, kuting, manok, kalabaw, baka,baboy, kuto, lisa, atbp......what I mean to say ay ung magmahal ng ibang tao?.... Kung naranasan niyo na, anong FEELING? Masaya Ba?....Sure ka ba naman na pagmamahaL yang nararamdaman mo sa kanya??.....oowws!


Kung ako ang tatanungin, OO naranasan ko na...At ang sarap sa feeliNg pag nagmamahal ka pala! Tipong gusto mong ibagsak lahat ng subjects mo! joke! Sure rin naman akong pagmamahal ang nararamdaman ko sa kanya..kase ibang iba talaga ang feeling na naramdaman ko...basta kakaiba...na sa tuwing nakikita mo parang nasa alapaap ka.. ambilis tumibok ung puso mo sa tuwing makikita mo siya parang kasingbilis ni LYDIA de VEga baga!...Napapasaya ka at gumaganda ang araw mo sa tuwing makikita mo siya.... Basta yUn na yUn!...tingin mo dun sa taong un espesyal siya sau...at dahiL sa kanya, kahit na waLa siyaNg ginagawa, tinuruan niya ako kung ano ang meaning ng LOVE!! kaya nandito ako ngeon para maiShaRe ko ang natutunan ko...

Pagmahal mo ang isang tao, gagawin mo ang lahat para sa kanya para lang mapasaya siya...kahit na magpakaalalay ka sa kanya, gawin mo ung assignments, projects o thesis niya, libre mo ng load sa cellphone, libre mo araw-araw ng meals, isigaw mo na mahal mo siya, magpagulong-gulong ka sa harapan niya MaGhApon! (hekhek! anu un OA?) o gumawa ka kahit anu pang bagay yan basta mapapasaya siya ...Kase nga mahal mo...MAHAL mo xia....! At kahit anu pang bagay na imposible gagawin mo para sa kanya.....

E pano kung nDe Ka Niya MahAL
(sob* T_T)..mamaHaliN mo pa rin ba siya??
...SyemPre naman! Baket NdE?...HinDe mo Naman MinAhaL yang ta0ng yan dahil lang sa siya ang lumilibre sau...siya ang gumagawa ng assignments mo...may nAgPapAkaALaLay sau....Siya ang lage m0ng kasame kahit saan..na parang tUta mo na?....e Kung ganYan paLa ang pagKakaIntinDi mo, CONGRATS!! ABNORMAL Ka!! Ang sarap m0ng ihagis sa itaas ng TaiPei 101! Ang sarap mongf ipadala sa Mindanao, itapon sa gitna ng labanan sa pagitan ng mga sundalo at MILF..! Ang Babaw mo!! MahaL mo nga ung tAo diBa? Hinde mo xia kailangang kaliMutan...ang KailanGan mo Lang TanGgapin Ang LaHat sa KaNya....(Parang hirap nun ah? Ako din nahirapan din ako dun eh! hekhek!)


HiNdE ProbLema ang maGMahal, gawin mo lang sa kaPwa mo ang Gusto mong gawin niLa sau..gumawa ka ng bagay na magpapasaya sa taong yun...saka pagmagmamahal ka, it DoesN't nEed To havE Criteria...na dapat maganDa o gwapo...na dapat mala ToM CrUise angGwapo o di kaya mala ANgEl Locsin ang ganda!....na dapat artistahiN ang dating.... parang Joaquin BorDado ang dating! mabait o unDerstanDing..mataliN0 o GanGSter!!...kahit anu paNg chAracTeristics pa ng Dreamboy o DreamGirl....kasi ang LOvE, bigLa na lng dumarating yan sau....parang KiDlAt yan na gugulatin ka na lang... nDe yan DumedePenDe sa Criteria mo.... Pano na lang kung tip0ng may tama ka na sa ta0ng un? at ang masakLap pa ñan wla sa mga Criteria mo ang taong un? MapipiLit mo pa bah ang Criteria moh? Nde na diBa? ako sa totoo Lang, may mga CritErias din ako...guSto ko sa babae long hair na sumunOd sa galaw!...maPuti na kung iLaLagay mo sa dilim makikita mo...kase parang flourescent Light!...maTangKad...magaNda o di masyaDong kaganDahan basta mabait, may takot sa Diyos na tulad ko ^^,..conservative, understanding, loyal at mapagmahal sa mga love ones ña...at SIMPLE lang....o diBa? DreamGirl! Per0 nung dumating ung LOVE q, di ko na pinansin ung mga CRITERIA q... TanGgap ko na kase xia sa buong puso't isipan ko.......Okei na? wag ño lang sakin tatanungin kung ako ba'y TaNGgap ña na rin....dahil..EWAN kO!!

Balik na tayo s usapan...yun nga...khit kabaliktaran pa siya ng criteria mo, pag Mahal mo TatanGgapin mo xia...kahit na kamukha pa yan ni Kingkong....napakaKuripot na tao...Matakaw kUMain...madaLdal....maLakas HumiLik...kahit na Hari siya ng SabLay...kahit na sobrang MaArTe as in...na parang Gusto mo nanG sabunutan!! (BRuha Ka ha! Eto sau!!! um..um..aGuY!! HAHAHA!!)...at kahit anu pang bagay na mag-tuturn off sa'yo....kase nga mahal mo siya...TANgGap Mo siya kahit aNu pa Siya!....at kuNg may minamahal ka man, wag ka nang mag-isip kung bakit mahal mo xia mAhaL...! "Accepting That PeRsOn FuLLy" (yan ha English na yan! May nagrerequest i-arabo ko raw: قبول هذا الشخص تماما ......ano, okei na??)..Kung iisipin mo nga eh...gagawin mo ang lahat para sa kanya...susubukan mong ayusin ang sarili mo at tatanggalin ang "negative attitudes" mo para maging maganDa ka sa paningin ña....At saka sa relationship, di rin ikaw ang matututo dun, pati rin ang minamahal mo....Lahat ng tao nagbabago at wala sa Mundo ang permanente kundi "pagbabago"...lahat ng bagay sa mundo nagbabago...but if you accept that person, you'lll never hurt in the end bcoz' you kn0w it will come...(naks, EnGlish yun ah! papaChizburGer nga aq!! hekhek!) Nde mu siya kailangang kalimutan!! dahil ang mga bagay na minahal mo nang totoo, ImpoSibLeng maKalimUtan!....kaya kung ako sayo, kailangan mo lang na tanggapin ang lahat sa kanya...


Mahirap talagang gawin pero masarap din subukan...at kung sakaling nasa stage ka palang na ipagtatapat mo palang nararamdaman mo........wag mo nang palampasin ang mga bagay na iyan....wala rin naman mawawala sau qng sasabihin mo nararamdaman mo diBa???... atlis na-Try mo... atlis nasabi mo ang nilalaman ng damdamin mo..magaan pa sa kalooban mo pag nasabi mo! mas masasaktan ka kung hinde mo yan gagawin....lubos mo yang paghihinayangan sa buhay mo pag hinde mo yan nasabi sa kanya... At kung ikaw ay nasa stage na nanliligaw pa lang....gawin mo nang walang pang-aalinlangan...gumawa ka ng bagay na mapapasaya siya...(nde ung magpapakaPayaSo ka sa harap ña..nDe ka naman komedyante nun diBa??) Bahala na xia kung narerealize n iya ung mga effort mo para sa kanya....kahit na MaBasTed ka atlis nagawa mo..diBa? Atlis NaExperience mong manligaw...


Kung ako tatanungin.....(sabay nasa hot seat daw ako! nakatutok sa akin ang ilaw ng spotlight).."Ano ba ang mas maganDa: ang nagmamahal o yun minamahal ka?" ang pipiliin ko ay ang nagmamahal ka kase walang mas gaganda pa kung ipapakita mo o ipaparamdam mo sa minamahal mo na MAHAL na MAHAL mo siyaa at ginagawa mo ang lahat sa kanya w/o asking for return...HANEP!! Ang sarap kaya ng feeling lalo na pag nasiyahan ang minamahal mo sayong mga ginagawa sa kanya...parang ung mga paghihirap mo masusuklian ng saya!....at dun mo masasabi na un pala ang PAGMAMAHAL!!......hay, sarap talagang magMaHaL! Ang sarap din magbagsak ng major subjects!! joke!!!



PS: Syempre i-prioritize ninyo muna ang pag-aaral niyo, 'wag niyong sisirain ang pag-aaral dahil lang dito.. hinde porket sinulat ko 'tong article na 'to ay biniB.I. (o bina-bad influence!) ko na kayo dito...Laging tandaan na mas importante sa estudyante ang pag-aaral dahil kung iisipin niyo 'sure ball' ka't may patutunguhan ang buhay mo pag nakatapos ka kung ito ang prinaoritize mo ..pero kung ang isa ang prinaoritize mo, sa tingin mo may patutunguhan ang buhay mo? E pano kung sakaling mabigo ka at maging malungkot ang love life mo?.....byebye na lang sa mga pangarap at ambisyon mo...hanggang d2 na lang po!



-jiro_garcia09-


No comments:

0 comments:

Post a Comment






Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Click Me

Powered by Blogger.

Copyright © / abRNnplako?!

Template by : Urang-kurai / powered by :blogger